Subscribe Us

Header Ads

Cảm nhận sau một tuần khi sử dụng kính chống ánh sáng xanh BLB - Và tôi đã học được những gì?


Kính chặn ánh sáng xanh ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm qua — đặc biệt là trong đại dịch COVID, khi chúng ta chỉ ở nhà nhìn chằm chằm vào máy tính cả ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia bao gồm cả những người tại Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) và Tổ chức Macular Hoa Kỳ nói rằng không có bằng chứng chắc chắn rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây ra bất kỳ tác hại nào. Và đúng vậy, trong khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cường độ cao từ mặt trời có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt khác, nhưng viêch không có đủ ánh sáng phát ra từ máy tính xách tay, iPad hoặc điện thoại của bạn cũng có thể gây tổn thương hoặc căng thẳng đến mắt, AAO đã kết luận. Một số nghiên cứu cho rằng chưa có bằng chứng nào đủ thuyết phục cho thấy kính ngăn ánh sáng xanh có thể cải thiện giấc ngủ, giảm mỏi mắt hoặc bảo vệ sức khỏe của mắt.

Tất nhiên, bất cứ ai đã nhìn chằm chằm vào lần Zoom thứ tư của họ trong ngày đều biết đôi mắt có thể mệt mỏi như thế nào khi sử dụng máy tính liên tục, nhưng AAO nói rằng điều đó là do cách chúng ta sử dụng thiết bị của mình chứ không phải do ánh sáng phát ra từ chúng. Họ khuyên bạn nên ngồi cách xa màn hình một cánh tay, thường xuyên nghỉ giải lao (nhìn ra xa máy tính ít nhất 20 giây sau mỗi 20 phút) và để thuốc nhỏ mắt bôi trơn gần đó (nếu người nhìn trộm của bạn có xu hướng bị khô). Bạn cũng có thể cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách giảm thời gian sử dụng thiết bị trước khi ngủ.

Nếu bạn vẫn tò mò về kính ánh sáng xanh và muốn thử chúng, chẳng có gì nguy hại cả — bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn hợp thời trang và rẻ tiền để thử. Thực tế, đó là những gì mà tôi đã làm. Đây là những trải nghiệm cá nhân của tôi:


Trước đây tôi đã từng nghe nói về kính chắn ánh sáng xanh: Chúng có màu vàng, xấu xí và không đáng để tôi nhận được tiếng cười từ cả bạn cùng phòng và đồng nghiệp nếu tôi đeo chúng thường xuyên.



Nhưng, tôi gặp phải một vấn đề: Đối với công việc của mình, tôi cần dành tối thiểu tám giờ mỗi ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính. Thêm vào đó, thật không may, trong thời gian chết sau giờ làm việc, tôi thường thấy mình nhìn chằm chằm vào một màn hình khác, nhỏ hơn: hình chữ nhật của iPhone, sẽ liên tục chiếu nhiều ánh sáng xanh hơn vào mặt tôi.


Tôi thường cảm thấy mắt mình đỏ hoe và mệt mỏi vào cuối ngày, và sẽ không cảm thấy nhức mỏi cho đến khi cuối cùng tôi tắt các thiết bị của mình. Theo Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ, 58% người Mỹ bị mỏi mắt do kỹ thuật số (DES), chủ yếu do máy tính xách tay và máy tính để bàn của họ, nhưng cũng do điện thoại di động và máy tính bảng.


Bản thân ánh sáng xanh không phải là một điều xấu. Nó ở khắp mọi nơi, kể cả dưới ánh sáng mặt trời. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng bước sóng màu xanh lam - ở đầu cao của quang phổ ánh sáng, ngay trước tia cực tím - có lợi vào ban ngày vì chúng thúc đẩy sự chú ý, thời gian phản ứng và tâm trạng.


Cho đến gần đây, con người chủ yếu tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và bóng tối vào ban đêm. Nhưng bây giờ chúng ta thường xuyên tắm trong ánh sáng nhân tạo, hầu hết là màu xanh lam. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh vào ban đêm sẽ ngăn chặn việc tiết melatonin, một loại hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.


Một nghiên cứu trên Tạp chí Sức khỏe vị thành niên cho thấy khi một nhóm nam sinh đeo kính màu cam nhìn vào điện thoại trong vài giờ trước khi đi ngủ, họ cảm thấy "buồn ngủ hơn đáng kể" so với khi đeo kính trong. Một nghiên cứu khác được thực hiện với 20 người trưởng thành cũng có kết quả tương tự. Phải thừa nhận rằng đây chỉ là những nghiên cứu nhỏ, nhưng những phát hiện này rất hấp dẫn.


Đây là những gì tôi học được từ việc đeo kính chặn ánh sáng xanh BLB trong một tuần.


Kính ánh sáng xanh thời thượng

Tôi đã thử, BLB, là một thương hiệu mới hơn. Kính của họ lọc bỏ phần cuối cao hơn của quang phổ ánh sáng xanh, vì vậy thấu kính trông không có màu vàng. Họ cũng phủ thêm một lớp phủ chống chói lên trên để giảm thiểu mỏi mắt do kỹ thuật số. Kính cũng rất sang trọng, với các tùy chọn để thêm độ phóng đại nếu bạn cần với tính năng lọc ánh sáng xanh lam và không có độ phóng đại. Thử nghiệm đã được bật.


BLB khiến tôi nhận thức rõ hơn về thời gian sử dụng thiết bị của mình.

Tôi thấy rằng khi tôi phải đeo kính chống ánh sáng xanh mỗi khi nhìn vào màn hình, điều đó giúp tôi nhận biết rõ hơn về tần suất tôi đang nhìn vào màn hình. Tôi thấy mình ngạc nhiên bởi tần suất rút máy tính xách tay ra sau khi đi làm về hoặc chỉ lướt qua điện thoại một cách vô tâm.


Kết quả là, tôi thấy mình có chủ ý hơn trong việc cất điện thoại đi, và thực sự ngồi trên hiên nhà và đọc nhiều hơn vào buổi tối. Mặc dù mắt tôi vẫn hoạt động khi nhìn vào các trang sách, việc cho họ nghỉ ngơi trên một màn hình khác (màn hình mà tôi thường xem Netflix) đã giúp ích rất nhiều và tôi đã ngủ ngon hơn sau đó.


Tôi đã tìm thấy các cách khác để quay lại với ánh sáng xanh.

Vì kính giúp tôi nhận biết rõ hơn về ánh sáng xanh nên tôi đã cố gắng khắc phục vấn đề hơn nữa bằng các bản sửa lỗi nhỏ. IPhone của tôi hiện được đặt cho "Night Shift" từ 9 giờ tối. đến 7 giờ sáng. Chức năng Night Shift sẽ thay đổi màu sắc của màn hình điện thoại thành màu ấm hơn của quang phổ màu, vì vậy, theo cách đó, bạn sẽ tiếp xúc với ít ánh sáng xanh hơn.


Để tự thực hiện việc này trên iPhone, bạn có thể đi tới Cài đặt> Màn hình & Độ sáng> Night Shift và đặt thời gian bạn thường bắt đầu chuẩn bị đi ngủ. (Bạn cũng có thể tải xuống các ứng dụng thực hiện việc này trên các điện thoại khác.)

Tôi cũng khai thác các nguồn ánh sáng xanh nhân tạo ngoài màn hình. Tôi biết được rằng mặc dù đèn LED cũng ngày càng phổ biến như đèn phòng, nhưng chúng không phải tất cả đều giống nhau. Bóng đèn màu trắng ấm với ít màu xanh lam có xu hướng hoạt động tốt hơn vào ban đêm so với bóng đèn màu trắng mát. Ngoài ra còn có nhiều bóng đèn có thể thay đổi cường độ màu của ánh sáng bằng một ứng dụng hoặc bạn có thể mua bóng đèn LED màu xanh lam giảm để có đèn ấm hơn trong phòng ngủ.


Đeo kính chống ánh sáng xanh BLB cảm thấy rất xứng đáng

Cảm nhận đầu tiên khi đeo kính là dịu mắt ngay lập tức, thoải mái. Nếu bạn gặp phải tình trạng mỏi mắt khi sử dụng máy tính thường xuyên như tôi thì sẽ cảm nhận được điều này. Đôi mắt của tôi cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn vào cuối ngày (có thể do thời gian sử dụng màn hình giảm và độ chói) và trông bớt đỏ và mệt mỏi rõ rệt.


Sau một thời gian sử dụng, tôi cảm thấy các biến tuần hoàn mất gần như hoàn toàn. Các triệu chứng khác bao gồm khô mắt , chảy nước mắt sống , nhạy cảm ánh sáng cũng giảm đi nhiều . Đặc biệt buổi sáng thức dậy mình không còn thấy mắt khô và đỏ như trước, có thể do tôi đã ngủ sớm hơn. Ngoài ra, tôi cũng cảm thấy BLB có tính năng giảm chói, không phải nheo mắt nhiều khi đi ngoài trời nắng, lái xe ban đêm cũng giảm chói hơn nhiều.



Tôi muốn giới thiệu những thứ này cho bất kỳ ai lo lắng về sự mỏi mắt kỹ thuật số của họ - mặc dù tôi cũng khuyên bạn nên cố gắng giảm thời gian sử dụng đèn LED và màn hình vào ban đêm càng nhiều càng tốt. Bạn cũng có thể thử quy tắc 20-20-20 tại nơi làm việc và ở nhà: Khi làm việc trên màn hình, cứ sau 20 phút hãy nhìn vào vật cách 20 feet trong ít nhất 20 giây, một bài tập được Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến nghị.


Link tham khảo: https://www.facebook.com/wearetechworld

Đăng nhận xét

0 Nhận xét